Hiệu ứng Truyền miệng và Điện ảnh Việt
Hiệu ứng truyền miệng
WOM là hình thức truyền miệng (mouth-to-mouth) từ người này sang người khác về dịch vụ hoặc sản phẩm đã trải nghiệm. Nếu biết tận dụng, hiệu ứng này có hiệu quả cao hơn hẳn so với quảng bá thông thường. Đặc biệt, khi mạng xã hội phát triển, đánh giá của người tiêu dùng có sức lan truyền mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng quyết định số phận của các sản phẩm điện ảnh.
Năm 2021, Squid Game (tựa đề tiếng Việt: Trò chơi con mực) “gây bão” toàn cầu, trở thành bộ phim đứng thứ hai trong top 10 chương trình truyền hình ăn khách nhất thế giới trên nền tảng xem phim trực tuyến. Hầu như không được truyền thông hay marketing ở Mỹ trước khi ra mắt công chúng, nhưng sau vài tuần lên sóng Netflix, Squid Game đã lan truyền mạnh mẽ trong cộng đồng. Trước thành công của Squid Game, ông Pierre Subeh - doanh nhân và tác giả kiêm nhà xuất bản đúc kết: “Truyền miệng thành công hơn đổ một đống tiền vào quảng cáo. Không có chiến dịch quảng cáo trả phí nào, ở bất kỳ quy mô nào, có thể đạt được thành công mà Squid Game đạt được chỉ bằng cách truyền miệng và tâm lý ủng hộ bộ phim”.
Vậy còn đối với Điện ảnh Việt ?
Để đạt được “hiệu ứng truyền miệng” và hiệu ứng phòng vé tích cực không phải dễ, cần nhiều yếu tố cộng hưởng nhưng điều quan trọng nhất chính là chất lượng vốn có trong chính tác phẩm. Nếu phim không đủ sức chinh phục khán giả thì khó tạo được 'hiệu ứng truyền miệng' hoặc có thể tác động tiêu cực, gây nhiều tranh cãi.
Tết Quý Mão 2023, phim 'Nhà bà Nữ' do Trấn Thành đạo diễn, đầu tư, tham gia diễn xuất đã tạo được 'hiệu ứng truyền miệng'. Trong đó, bộ phim lan tỏa được hiệu ứng vô cùng rộng với hàng loạt thông tin, nhiều cuộc tranh luận diễn ra trên các diễn đàn, trang mạng xã hội.
Sau khi tung trailer chính thức vào những ngày cuối năm 2022, "Nhà bà Nữ" gây chú ý nhờ tiếp nối đề tài mâu thuẫn trong gia đình và câu thoại được cho là bắt trúng tâm lý "gen Z" (thế hệ sinh năm từ 1997 đến 2012): "Con thà thất bại trong ước mơ của con, còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ." Bình luận nhận nhiều lượt "thích" nhất dưới video trailer trên YouTube nhận xét: "Mình đang trong độ tuổi của nhân vật Nhi trong phim, nghe câu đầu của Nhi đã thấy nổi da gà rồi vì nó quá gần, quá đúng với 'gen Z' hiện nay. Đây chắc chắn sẽ là bộ phim lấy đi nhiều nước mắt của bạn trẻ, vì mới từ trailer nó đã thể hiện được quá xuất sắc."
Không thể phủ nhận thành công doanh thu phòng vé của Nhà bà Nữ đã tạo nên một cú hích lớn phấn khởi đầu năm Quý Mão cho điện ảnh Việt sau khi trải qua một năm trước bi đát, nhưng có thể nói, chất lượng phim Trấn Thành chưa tương xứng với cơn mưa lời khen rầm rộ trên mạng xã hội cũng như doanh số khủng mà phim đạt được. Tương tự Bố Già, Nhà bà Nữ đi ngược lại quy ước này. Rơi vào cái bẫy “ồn ào”, thoại phim quá nhiều, quá dài. Dường như bất cứ khoảnh khắc nào nhân vật xuất hiện, họ lại thoại. Vẫn là một kiểu chủ ý có phần cũ kỹ, tác động vào cảm xúc người xem .Chính Trấn Thành cũng bộc bạch: “Tôi rất vui, vô vàn cảm tạ khán giả, yêu và trân trọng tình cảm của mọi người. Doanh số phim không nói lên toàn bộ về bộ phim nhưng nó cũng là món quà sau bao cố gắng, tâm huyết mà nhà làm phim đã bỏ ra”.
Hai luồng khen - chê phân cực bùng nổ cũng là nguyên nhân khiến khán giả ngày càng hiếu kỳ đổ ra rạp xem Nhà bà Nữ (sau nửa tháng có 3,5 triệu lượt người xem). Việc số đông công chúng quan tâm đến chủ đề về quan hệ gia đình, tình yêu… trong một tác phẩm chứa đầy đủ yếu tố chính kịch lẫn hài kịch, cách dẫn chuyện, truyền tải của bộ phim khá gần gũi, dễ hiểu như Nhà bà Nữ là một tham chiếu rất cần thiết cho các nhà làm phim Việt khác lưu tâm để tạo ra những bộ phim thành công khác trong năm 2023 và xa hơn nữa.
Tổng kết lại,
Xung đột quan điểm chung về kịch bản, cách xây dựng nhân vật trong phim vô tình giúp “Nhà Bà Nữ” tạo được dấu ấn truyền thông sống động. Yếu tố WOM (Word-of-Mouth) hay hiệu ứng truyền miệng được xem là lợi thế lớn để tiếp cận khán giả của phim, bất chấp những tranh cãi trên mạng xã hội. Nó càng được thảo luận, thì càng có nhiều mối quan tâm trong việc trao đổi phim. Dù khen chê trái chiều, những cuộc tranh luận về phim vẫn tạo nên sự tò mò nhất định với khán giả chưa đến rạp thưởng thức. Bên cạnh chất lượng tác phẩm, những chia sẻ từ người đã xem phim trên các trang mạng xã hội cũng tạo được niềm tin để khán giả quyết định xem hay không xem phim.

Nhận xét
Đăng nhận xét