Thời trang Nhanh hay thời trang Xanh?

 Thời trang Nhanh hay thời trang Xanh?



Xu hướng “mì ăn liền” trong ngành thời trang liên tục khẳng định chắc chắn vị thế của nó. Với những báo cáo giải trình nghiên cứu và điều tra thị trường tiêu dùng, trung bình 1 năm người dân tăng đến 10 % tiêu tốn cho nhu yếu may mặc. Và Việt Nam được cho là mảnh đất màu mỡ của những doanh nghiệp quốc tế chuyên sản xuất thời trang nhanh như H&M, Zara,… đặc biệt khi chứng kiến sự đổ bộ của các thương hiệu này với số lượng cửa hàng mọc lên như nấm ở các thành phố lớn.


Đi sâu vào nghiên cứu về nguyên nhân mà thời trang nhanh phát triển quá độ như hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy chính nhu cầu mặc đẹp, bắt trend, mặc chụp ảnh một lần đã là đồ cũ… khiến thời trang nhanh được mở đường cho sự phát triển. Sự xuất hiện của thời trang nhanh tất nhiên cung ứng được cho nhu cầu căn bản của phần lớn thị trường và giúp hiện thực hoá được mong ước “ai cũng có thể thời trang”. Nhưng đi kèm theo đó là loạt hệ luỵ mà về lâu về dài mới bùng nổ. 




Công nghiệp thời trang được xem là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau ngành dầu mỏ. Nó chiếm 10% lượng khí thải Carbon toàn cầu do năng lượng được sử dụng trong sản xuất, chế tạo và vận chuyển. Đặc biệt thời trang nhanh (fast fashion) đã thống trị và định hình lại ngành thời trang kể từ thập niên 1990. Mảng thời trang này là nguyên nhân chính gây ra phát thải khổng lồ khí hiệu ứng nhà kính và các tác động tàn phá môi trường.

Chưa kể đến khối lượng rác thải mà thời trang nhanh sinh ra cũng nhanh và nhiều như tốc độ ép ra sản phẩm của họ vậy. Sự tồn tại của thời trang nhanh còn khiến kìm nén sức sáng tạo hàng thật giá thật của các lực lượng nhà thiết kế, thương hiệu lao động vất vả để tạo ra dấu ấn cho riêng mình.


Gen Z và nhận thức về thời trang bền vững


Ngày nay, xu hướng thời trang bền vững đã len lỏi vào văn hóa đại chúng và được thế hệ trẻ đón nhận như một hình thức tiếp cận thời trang gắn liền lối sống có trách nhiệm với môi trường. Thời trang bền vững xuất hiện như một giải pháp hữu hiệu khi chỉ cần lượng nước hạn chế trong quy trình nhuộm và tạo ra thành phẩm. Thời trang bền vững cũng giúp tạo ra môi trường làm việc công bằng và an toàn cho người lao động. Hơn nữa, thời trang bền vững cũng an toàn hơn cho người mặc. Thay vì, quần áo phải trải qua quy trình tiếp xúc hóa chất kéo dài và lượng hóa chất này có thể gây tác động xấu đến sức khỏe của công nhân và con cái họ. Những nhãn hàng thời trang bền vững thường phải bảo đảm những yêu cầu khắt khe về nguồn gốc cũng như trách nhiệm xã hội khi bảo đảm quyền lợi công nhân đủ tuổi lao động trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cuối cùng, thời trang bền vững giúp người dùng ý thức hơn về mặt trái của ngành thời trang, cũng như sự hài hòa trong hệ sinh thái con người và môi trường.



Tại thị trường Mỹ, mỗi khi nói đến việc mua hàng thì khách hàng, đặc biệt là bạn trẻ, rất ưa chuộng những loại vải có nguồn gốc thiên nhiên, handmade, họ cũng có thể cân nhắc mua hàng đã qua sử dụng (secondhand) qua các kênh như Thred Up, Poshmark, hoặc the Real Real. Với nhu cầu ngày càng cao về thời trang bền vững của giới trẻ, các cửa hàng chuyên handmade, secondhand cũng như các hãng thời trang mới nổi về handmade cũng đã nỗ lực đầu tư, mở rộng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. Ở trung tâm các thành phố lớn, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những cửa hàng chuyên về mặt hàng này với nguồn hàng phong phú và nhiều mức giá để lựa chọn. Một nhân viên cửa hàng thời trang handmade tại thành phố New York nhấn mạnh với người viết: "Handmade vẫn luôn là xu hướng của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là ở trung tâm thời trang như New York, chúng tôi quan tâm đến phong cách ăn mặc cũng như có sự ưu ái nhất định với mặt hàng handmade". Cửa hàng này nhập hàng trực tiếp từ Nhật và Hàn, với nguồn gốc handmade, phong cách may thêu khá hiện đại, kiểu thiết kế bắt mắt dành cho tín đồ thời trang có thể chấp nhận mức giá từ vài trăm USD trở lên, sản phẩm được tuyển chọn bởi chính chủ cửa hàng và cũng là nhà thiết kế thời trang tại New York..


Mấu chốt trong quá trình chuyển đổi sang thời trang bền vững chính là khách hàng. Người mua cần ý thức hơn về cách thức quần áo được tạo ra cũng như nguồn gốc nguyên liệu và quan tâm đến chất lượng cũng như trách nhiệm xã hội của nguồn hàng. Gen Z - thế hệ mua hàng thông thái sẽ là yếu tố quan trọng giúp Thời Trang Xanh đứng vững trên hành trình thực hiện “sứ mệnh Xanh” của nó. 


Nguồn tham khảo: Báo Người Lao Động: Giới trẻ chuộng xu hướng thời trang bền vững


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cuộc sống đơn giản chỉ là...các góc nhìn?

Keshi - Hiện tượng âm nhạc người Việt

Phạm Quân Phong: Kết nối những câu chuyện bằng nghệ thuật xăm hình